PHÒNG GDĐT PHÚ GIÁO TRƯỜNG TIỂU HỌC AN LINH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 242/KH-THAL |
An Linh, ngày 15 tháng 10 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức “Hội thi kể chuyện theo sách” “Giao lưu viết chữ đẹp”
Cấp trường năm học 2019-2020
Căn cứ Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 22 tháng 01 năm 2014 của Bộ GDĐT về việc ban hành Điều lệ trường Tiểu học;
Căn cứ Hướng dẫn số 99/HD-PGDĐT ngày 17 tháng 9 năm 2019 của Phòng GDĐT Phú Giáo về việc hướng dẫn nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2019-2020;
Căn cứ Kế hoạch số 185/KH-THAL ngày 25 tháng 9 năm 2019 của trường Tiểu học An Linh về việc thực hiện nhiệm vụ năm năm học 2019-2020;
Thực hiện Kế hoạch số 230/KH-THAL ngày 14 tháng 10 năm 2019 của trường Tiểu học An Linh về việc công tác Thư viện, thiết bị năm học 2019-2020;
Trường Tiểu học An Linh lập kế hoạch tổ chức “Hội thi kể chuyện theo sách” “Giao lưu viết chữ đẹp” năm học 2019-2020 như sau:
- MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU
- Kể chuyện theo sách
Nhằm tạo sân chơi sinh hoạt cho các em thiếu nhi trong nhà trường, qua đó giúp cho việc học tập của các em được tốt hơn.
Giáo dục cho các em học sinh yêu thích đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Thông qua hội thi rèn luyện cho các em tính tự giác học tập, đoàn kết, giao lưu với các bạn trong trường để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
Qua đó, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen đọc sách, rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh.
Phát triển các kĩ năng của học sinh như: Kĩ năng trình bày, tư duy sáng tạo, diễn đạt cảm xúc, phát triển ngôn ngữ.
Tạo hoạt động lành mạnh với các hoạt động văn hóa nhằm thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. Qua đó tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách cũng như trân trong, giữ gìn và bảo vệ sách. Các lớp tham gia hội thi tích cực, hưởng ứng phong trào vui tươi lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…
Đưa phong trào kể chuyện và đọc sách trở thành một hoạt động văn hóa thường xuyên trong nhà trường, trong hoạt động phong trào của Liên đội.
- Giao lưu viết chữ đẹp
Nhằm nâng cao việc rèn chữ giữ vở cho học sinh và trong giáo viên.
Phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những học sinh có năng khiếu về việc rèn chữ giữ vở để tham gia dự thi cấp huyện.
Tạo môi trường thân thiện để học sinh giao lưu học tập rút kinh nghiệm trong việc rèn chữ giữ vở.
- THỂ LỆ HỘI THI
- Đối tượng – Số lượng
Kể chuyện theo sách: Có tất cả 17 lớp, mỗi lớp chọn 01 thí sinh tham gia dự thi kể chuyện. Không giới hạn số lượng học sinh minh họa cho câu chuyện.
Giao lưu viết chữ đẹp: Có tất cả 16 lớp, học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4, 5 (Mỗi lớp đăng kí 2- 4 học sinh).
- Nội dung
Kể chuyện theo sách: về Bác Hồ, về các anh hùng lịch sử, những câu chuyện mang tính chất giáo dục và ý nghĩa nhân văn.
Gồm 02 bài thi
Giao lưu viết chữ đẹp:
Bài số 1: 01 bài tập chép (chuyển từ chữ in sang chữ viết đứng nét đều cỡ nhỏ) với đọan văn ngắn hoặc bài văn (thơ) ngắn.
Bài số 2: 01 bài tập chép tương tự yêu cầu nói trên nhưng được trình bày sáng tạo và được phép viết đứng hoặc nghiêng bằng nét đều hoặc nét thanh, nét đậm ( đối với lớp 1,2,3), viết một bài văn theo đề bài cho sẵn (đối với lớp 4,5).
Thời gian quy định cho mỗi bài thi là 15 phút (đối với lớp 1,2,3); 40 phút (đối với lớp 4,5). Học sinh trình bày viết trên giấy kẽ ô li theo mẫu vở luyện viết của trường tiểu học, độ dài của bài viết phù hợp với “Chuẩn kiến thức, kỹ năng” của chương trình giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT cho từng khối lớp. (GVCN các lớp lập danh sách học sinh dự thi theo mẫu- làm trên excle, ra đề tham khảo gửi mail về đ/c Nguyễn Văn Sơn trước ngày 19/10/2019).
Stt | Họ và tên | Năm sinh | Lớp | Tên câu chuyên |
- Hình thức
Kể chuyện theo sách: Kể chuyện bằng lời văn của mình. Khuyến khích sử dụng nhạc nền và có minh họa.
Giao lưu viết chữ đẹp: Khối 1, 2, 3: Phòng học 3A2. Khối 4, 5: Phòng hội đồng.
- Trang phục
Thí sinh mặc trang phục học sinh hoặc hóa trang phù hợp với nội dung câu chuyện. (Không mặc trang phục thể dục của trường để tham gia phần thi)
- Tiêu chí chấm điểm
Kể chuyện theo sách: 10 điểm:
- Giới thiệu về bản thân và xuất xứ câu chuyện: 1 điểm.
- Nội dung hay: 1 điểm.
- Có bài học rút ra từ chuyện kể, liên hệ thực tế: 2 điểm.
- Trình bày diễn cảm, sinh động, giọng kể hấp dẫn: 4 điểm.
- Sử dụng nhạc nền, minh họa hợp lý: 1 điểm.
- Thời gian: 1 điểm.
Giao lưu viết chữ đẹp: 10 điểm
- Viết đúng: (3đ)
Viết đúng mẫu chữ viết theo quy định của Bộ GD&ĐT (viết đúng chữ viết hoa, chữ viết thường) 1đ.
Chữ viết không sai lỗi chính tả; phân biệt được các chữ cái với nhau, không bị nhầm lẫn (sai 1 lỗi trừ 0,25 điểm; sai trên 4 lỗi không tính điểm phần này) 1 đ.
Viết đúng dấu câu, viết hoa sau dấu chấm (mỗi nội dung 0,5 điểm) 1 đ
- Viết rõ ràng: (3đ)
Viết đúng cỡ chữ từng lớp (1đ).
Viết đúng khoảng cách giữa các chữ, giữa các từ(1 đ)
Chữ viết ngay ngắn, dễ đọc (1 đ).
- Viết đẹp: (2 đ)
Viết đúng các nét, nét viết chuẩn xác; (mỗi nội dung 0,5 điểm)(1 đ)
Con chữ đều, thẳng hàng, nét chữ tròn, đẹp (Mỗi ý được 0,25 điểm).
- Trình bày (2 đ)
Bài viết sạch sẽ, không tẩy xoá (mỗi nội dung 0,5điểm)
Viết hết bài, hết số chữ quy định cho từng lớp.
- Thí sinh bị trừ điểm trong các trường hợp sau đây
Kể chuyện theo sách: Thời lượng dành cho mỗi câu chuyện kể không quá 7 phút. Nếu quá 30 giây trừ 0,5 điểm; từ 1 phút trở lên trừ 1 điểm cho mỗi phút.
Giao lưu viết chữ đẹp: Viết chữ đẹp trong vòng 60 phút chia làm 2 bài.
III. THỜI GIAN – ĐỊA ĐIỂM
- Thời gian: Ngày 25 tháng 10 năm 2019.
Từ 14h30 đến 16h30, ngày 25/10/2019 (thứ 6).
- Địa điểm
Khai mạc và tổng kết trao giải tại Sân trường. Thi tại phòng Hội đồng.
- Cơ cấu giải thưởng
Kể chuyện theo sách: (01giải nhất/05 khối; 01giải nhì/05khối; 01giải ba/05 khối).
Giao lưu viết chữ đẹp: (05giải nhất/05khối; 05giải nhì/05khối; 05giải ba/05 khối).
- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Bộ phận thư viện phối hợp với Liên đội lên kế hoạch cụ thể trình Hiệu trưởng.
Tham mưu với Hiệu trưởng thành lập BTC, BGK và dự trù kinh phí hội thi. Triển khai kế hoạch đến các lớp.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức hội thi “Hội thi kể chuyện theo sách” “Giao lưu viết chữ đẹp” cấp trường năm học 2019-2020 của bộ phận thư viện Tiểu học An Linh. Nhận được Kế hoạch này đề nghị GVCN từ khối 1-5 lựa chọn, bồi dưỡng để các em được tham dự hội thi đầy đủ và đạt kết quả cao nhất./.
Nơi nhận: | HIỆU TRƯỞNG |
– Hiệu trưởng, Phó HT; | |
– Các bộ phận, tổ khối, Đội; | |
– Lưu: VT, CM. | |
Trương Minh Cường |