Quy chế hoạt động của CHI BỘ 5 trường Tiểu học An Linh

Tên file: Quy-che-chi-bo-5.docx
Tải về

ĐẢNG ỦY XÃ AN LINH

CHI BỘ 5

*

Số: 08 -QC/CB5

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

An Linh, ngày 15 tháng 01 năm 2019

 

QUY CHẾ

Hoạt động của chi bộ 5 Trường Tiểu học An Linh

           Căn cứ Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam;

Căn cứ Quyết định 97-QĐ/TW ngày 22 tháng 3 năm 2014 của Ban chấp hành TW Đảng về chức năng nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ trong các đơn vị sự nghiệp;

Căn cứ Quyết định 45-QĐ/TW ngày 10 tháng 11 năm 2011 của Ban chấp hành Trung ương Đảng quy định thi hành Điều lệ Đảng và các văn bản hường dẫn của cấp trên;

Căn cứ Công văn số 64-CV/ĐU ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Đảng ủy xã An Linh về việc thực hiện khai phiếu bổ sung hồ sơ Đảng viên; Kế hoạch số 35-KH/ĐU ngày 20/12/2018 của Đảng ủy xã An Linh vê việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung Ương Đảng (Khóa XII);

Căn cứ Kế hoạch số 35-KH/ĐU ngày 27 tháng 01 năm 2019 của Đảng ủy xã An Linh về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;

Căn cứ Quy chế làm việc của Đảng ủy xã An Linh;

Nhằm thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý của nhà nước, phát huy vai trò làm chủ của quần chúng, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị mà chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước đề ra, đặc biệt là nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục của xã nhà. Để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ và phát huy vai trò của Chi bộ, chi bộ xây dựng Quy chế hoạt động của chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020 với những nội dung cụ thể sau:

CHƯƠNG I

NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA TẬP THỂ CHI ỦY

Điều 1. Chi ủy là cơ quan lãnh đạo của chi bộ giữa hai kỳ đại hội, kiểm tra đôn đốc Đảng viên, cán bộ trong cơ quan thực hiện nhiệm vụ được giao

  1. Lãnh đạo việc chấp hành và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
  2. Lãnh đạo cán bộ, đảng viên cơ quan thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và các quy định của cơ quan.
  3. Chịu sự lãnh đạo kiểm tra, giám sát về mọi mặt của Đảng ủy, Ban thường vụ Đảng ủy trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, Chỉ thị, Nghị Quyết, quy định, chủ trương, chính sách của cấp trên.
  4.   Xét đề nghị thi hành kỉ luật, khen thưởng đồi với Đảng viên, đề nghị bổ sung chi ủy khi bị khuyết.
  5. Chi ủy lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ, chi bộ giới thiệu cán bộ đủ tiêu chuẩn để ứng cử vào các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội như Công đoàn, Đoàn thanh niên. Lãnh đạo công tác phát triển Đảng.
  6. Kiểm tra việc chấp hành đường lối,chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước,của cán bộ, Đảng viên ở cơ quan, kiểm tra các hoạt động của ban ngành, đoàn thể cơ quan trong việc chấp hành nghị quyết của chi bộ.
  7. Báo cáo tình hình hoạt động của chi bộ và xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, phạm vi và trách nhiệm của chi bộ.
  8.   Tổng hợp những ý kiến phản ánh của Đảng viên và quần chúng đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
  9. Giới thiệu nhân sự, chuẩn bị và triệu tập đại hội Chi bộ, xây dựng báo cáo tổng kết và phương hướng nhiệm vụ trình đại hội.
  10. Hàng năm tổ chức tổng kết, đánh giá xếp loại Đảng viên. Chi bộ theo quy định.
  11. Sự lãnh đạo của chi bộ đối với các bộ phận chuyên môn và các đoàn thể

Chi bộ thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, lãnh đạo các bộ phận chuyên môn thuộc trường Tiểu học An Linh và các đoàn thể bằng các nghị quyết, chương trình kế hoạch hoạt động, các giải pháp phù hợp với các chủ trương, nghị quyết của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã An Linh và của Trường Tiểu học An Linh. Thống nhất về quản lý nhân sự ban chấp hành các tổ chức chính trị xã hội, phân công Đảng viên phụ trách các đoàn thể đó và thực hiện tốt công tác báo cáo, kiểm tra.

 Đối với các bộ phận chuyên môn: Chi bộ lãnh đạo thông qua các Đảng viên được phân công phụ trách bộ phận, tổ chức chuyên môn trong đơn vị, các Đảng viên và CBVC được phân công chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cơ quan và trước chi bộ về các chủ trương giải pháp và kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đối với các đoàn thể: Chi bộ lãnh đạo các đoàn thể Đoàn Thanh niên và Công đoàn bằng các Nghị quyết của cấp trên, Nghị quyết của chi bộ, chủ trương của nhà nước và các chủ trương nghị quyết của tổ chức lãnh đạo đoàn thể cấp trên. Các Đảng viên được phân công hay được bầu vào Ban Chấp hành các đoàn thể phải chịu trách nhiệm trước chi bộ về các chủ trương nghị quyết và kết quả hoạt động của bộ phận chuyên môn, Đoàn thể mình phụ trách, và chịu trách nhiệm báo cáo đầy đủ các yêu cầu do cấp trên và chi bộ đề ra.

Hàng quý, 6 tháng và hàng năm chi bộ đề nghị các đảng viên phụ trách các bộ phận chuyên môn, đoàn thể báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị đã được giao trước chi bộ cùng với những ý kiến đề xuất để được lãnh đạo cơ quan và chi bộ để được chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả cao.


CHƯƠNG II

NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA MỖI THÀNH VIÊN CHI ỦY

 

Điều 2. Nhiệm vụ quyền hạn và trách nhiệm của Bí thư chi bộ

Nắm vững chủ trương đường lối, chính sách và nghị quyết của Đảng các cấp, Nghị quyết của Đảng ủy, chi bộ. Lãnh đạo mọi mặt công tác của chi bộ, có trách nhiệm tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của chi ủy theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách. Chịu trách nhiệm trước Đảng uỷ xã về tất cả các hoạt động liên quan đến phát triển giáo dục, xây dựng đơn vị, phát triển đội ngũ và về công tác củng cố đoàn thể. Giữ vai trò trung tâm đoàn kết trong chi uỷ, trong cơ quan, nắm vững chủ trương chính sách của cấp trên.

Chuẩn bị nội dung và chủ trì các phiên họp cấp ủy, chi bộ đề xuất những vấn đề lớn về phát triển giáo dục, bàn và quyết định trực tiếp chỉ đạo thực hiện những vấn đề đó. Nắm vững các nhiệm vụ trọng tâm, chịu trách nhiệm chính về công tác chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ, thanh tra, cơ sở vật chất và tài chính trong đơn vị. Chỉ đạo, kiểm tra thực hiện các Nghị quyết của chi bộ.

Chỉ đạo công tác sơ tổng kết của chi ủy, chi bộ.

Phân công trách nhiệm cho từng chi ủy viên, Đảng viên thực hiện tốt các nội dung nghị quyết của chi bộ đề ra.

Thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với người đứng đầu các tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của địa phương đảm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Kí các nghị quyết, quy chế làm việc của chi bộ.

Chịu trách nhiệm chung trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện chức năng nhiệm vụ của Trường Tiểu học An Linh.

Đ/c Trương Minh Cường-Bí thư chi bộ- Phụ trách chung công tác TCCB của Đảng; Lãnh đạo các đoàn thể công đoàn, trực tiếp lãnh đạo công tác tư tưởng; tham mưu đề ra Nghị quyết chi bộ; chủ trì các cuộc họp chi bộ; tổ chức thực hiện các nghị quyết (Lập chương trình, triển khai nghị quyết; phân công trách nhiệm, phối hợp họat động các tổ chức, cá nhân thực hiện NQCB; kiểm tra, sơ kết, tổng kết chi bộ); Phụ trách công tác phát triển đảng của chi bộ.

Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó bí thư chi bộ

Giúp đồng chí Bí thư chỉ đạo, phối hợp trong công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể giải quyết công việc do đồng chí bí thư ủy quyền.

Theo dõi việc thu, chi Đảng phí và các nguồn tài chính hợp pháp khác của chi bộ.

Thay mặt đồng chí Bí thư điều hành các phiên họp của chi ủy, chi bộ khi được Bí thư ủy quyền hoặc đi công tác. Cùng với chi ủy, chi bộ thực hiện công tác phát triển Đảng.

Chịu trách nhiệm trước bí thư về tất cả các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ mà bí thư ủy quyền. Giúp bí thư kiểm tra thực hiện các Nghị quyết của chi bộ.

Thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, giữ mật thông tin nội bộ, nêu cao vai trò phê và tự phê bình.

Đ/c Vũ Thị Hồng Hạnh-Phó Bí thư chi bộ – Tham mưu giúp Bí thư chi bộ báo cáo định kỳ hằng tháng của chi bộ đúng thời gian quy định về Đảng ủy xã, Phụ trách công tác Tuyên giáo của chi bộ. Nhiệm vụ khác do BTCB phân công theo quy định của Điều lệ Đảng.

Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chi ủy viên

Đ/c Lưu Thị May – Chi ủy viên- Phụ trách công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận của chi bộ, phụ trách công tác UBKT, công tác vì sự tiến bộ phụ nữ; Tham mưu giúp Bí thư chi bộ đề ra quy chế, Nghị quyết của chi bộ. Thư ký, thủ quỹ.

Phụ trách công văn đi-đến của chi bộ Quản lý, theo dõi công văn đi đến của chi bộ. Phụ trách hồ sơ sổ sách chi bộ.

Quản lý và ghi chép biên bản các cuộc họp của chi ủy.

Trực tiếp phụ trách hoạt động của các đoàn thể (Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên); theo dõi và báo cáo chi ủy, chi bộ hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan.

Phụ trách triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong toàn trường. Nhiệm vụ khác do BTCB phân công theo quy định của Điều lệ Đảng.

CHƯƠNG III

NHIỆM VỤ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẢNG VIÊN

 

Điều 5. Nhiệm vụ, quyền hạn của Đảng viên

 

Đ/c Đặng Đức Thọ-Đảng viên- Tham mưu công tác QCDC ở cơ sở, công tác công đoàn cơ sở; công tác TDTT, Nhiệm vụ khác do BTCB phân công theo quy định của Điều lệ Đảng.

Đ/c Đàm Thị Tươi-Đảng viên- Tham mưu công tác Hội đồng trường; Nhiệm vụ khác do BTCB phân công. Công tác khuyến học. Nhiệm vụ khác do BTCB phân công theo quy định của Điều lệ Đảng.

Các đồng chí còn lại trong chi bộ: Thực hiện đúng theo điều lệ Đảng. Đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn cùng tập thể chi bộ xây dựng và Đảng viên phải chấp hành nghiêm chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của người Đảng viên quy định tại điều 1, 2, 3 điều lệ Đảng và phải thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

  1. Chịu trách nhiệm báo cáo trước chi ủy, chi bộ, về lĩnh vực mình đang phụ trách.
  2. Gương mẫu chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và của chi bộ. Tham gia sinh hoạt Đảng nơi cư trú đầy đủ.
  3. Kịp thời phản ánh những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao với cấp ủy để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết kịp thời.
  4. Có quyền chất vấn Chi ủy, Bí thư, Phó Bí thư về các mặt hoạt động và công tác liên quan.
  5. Sinh hoạt Đảng, đóng Đảng phí đầy đủ, tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua trong nhà trường.

Chịu trách nhiệm trước bí thư và phó bí thư về tất cả các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ mà chi bộ và cơ quan phân công.

Thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, giữ gìn bí mật thông tin nội bộ và các văn bản mật của Đảng và Nhà nước, nêu cao vai trò phê và tự phê bình; tham gia sinh hoạt và đóng đảng phí đấy đủ.

CHƯƠNG IV

CHẾ ĐỘ SINH HOẠT, BÁO CÁO, KIỂM TRA

Điều 6. Chế độ sinh hoạt làm việc của chi bộ

  1. Chi ủy họp một lần/tháng, họp đột xuất khi cần thiết.
  2. Chi bộ họp một lần/tháng vào ngày 01 hàng tháng. Có thể họp muộn hơn theo quy định hoặc sớm hơn do yêu cầu công tác nếu trừ ngày chủ nhật thì dời sang thứ hai.
  3. Chi bộ sẽ họp định kỳ hàng tháng để dự thảo báo cáo và đề ra nghị quyết hoạt động của chi bộ. Nếu có công việc đột xuất chi uỷ sẽ triệu tập họp bất thường vào thời điểm thuận lợi nhất. Tổ chức họp chi bộ định kỳ vào ngày 01 hàng tháng nhằm thống nhất chủ trương nghị quyết trước khi các bộ phận chuyên môn họp với các tổ khối và bộ phận và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ. Họp chi bộ do bí thư, hoặc phó bí thư chủ trì. Chi bộ hằng năm đều tổ chức để Đảng viên kiểm điểm trước chi bộ về hoạt động và chuyên môn về thực hiện các nghị quyết của chi bộ, tổ chức phân loại Đảng viên, chi bộ theo đúng chỉ đạo của đảng ủy và báo cáo về đảng uỷ kịp thời. Các Đảng viên được phân công nhiệm vụ chuyên môn, đoàn thể phải gương mẫu sinh hoạt chi bộ, phê bình và tự phê bình trước chi bộ về tư cách Đảng viên và chức năng nhiệm vụ được chi bộ và lãnh đạo cơ quan giao. Chi bộ và Đảng viên phải nghiêm túc thực hiện quy chế này, từng Đảng viên có trách nhiệm giúp chi bộ kiểm tra việc thực hiện qui chế, chịu sự chỉ đạo của chi bộ; tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm hàng năm.

Điều 7. Chế độ thông tin báo cáo

  1. Hàng tháng chi bộ có báo cáo công tác và kế hoạch công việc tháng tiếp theo về thường vụ Đảng ủy xã.
  2. Ba tháng một lần chi ủy báo cáo tình hình thu nộp, sử dụng Đảng phí cho chi bộ, công khai các nguồn tài chính khác (nếu có).

Điều 8. Chế độ kiểm tra

Hàng năm chi ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Đảng cấp trên, nghị quyết của chi bộ đối với các tổ chức đoàn thể và cán bộ Đảng viên trong cơ quan.

CHƯƠNG V

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 9. Các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, ủy viên và tất cả các Đảng viên trong chi bộ phải thực hiện nghiêm túc quy chế này đồng thời tích cực tham gia kiểm tra giám sát các Đảng viên khác trên tinh thần xây dựng dân chủ thẳng thắn nhằm thực hiện chặt chẽ quy chế.

Nội dung quy chế này gồm 5 Chương, 9 Điều, được chi bộ thông qua ngày 11/01/2019.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có gì vướng mắc hoặc chưa phù hợp chi bộ sẽ điều chỉnh bổ sung quy chế này được trao đổi thảo luận, thống nhất và tổ chức thực hiện đến hết nhiệm kỳ (2017-2020), nếu có sự thay đổi bổ sung phải được thông qua chi bộ./.

      Nơi nhận: T/M. CHI ỦY CHI BỘ
– VP Đảng ủy xã An Linh; BÍ THƯ
– Các đ/c Đảng viên;
– Đ/c Trần Văn Hà; ĐUV phụ trách CB;
– Lưu: CB.
Trương Minh Cường