Kế hoạch phát triển giáo dục Trường tiểu học An Linh giai đoạn 2021-2025

PHÒNG GDĐT PHÚ GIÁO

TRƯỜNG TIỂU HỌC AN LINH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 363/KH-THAL An Linh, ngày 16 tháng 11 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

VỀ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRƯỜNG TIỂU HỌC AN LINH

GIAI ĐOẠN 2021-2025

 

 

Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành Điều lệ trường Tiểu học;

Căn Cứ Luật số 43/2019/QH14 về Luật Giáo dục;

Căn cứ Công văn số 3866/BGDĐT-GDTH ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn tổ chức dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021 theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ GDĐT (viết tắt là Chương trình GDPT 2018);

Căn cứ Công văn số 1971/SGDĐT-GDTrHTX ngày 09 tháng 11 năm 2020 của Sở GDĐT Bình Dương về việc xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Đề án số 301/ĐA-THAL ngay 20 tháng 10 năm 2020 của trường Tiểu học An Linh về Đề án vị trí việc làm năm 2021;

Thực hiện Công văn số 324/PGDĐT ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Phòng GDĐT Phú Giáo về việc xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025.

Trường Tiểu học An Linh đề ra Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2021-2025 như sau:

  1. I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VÀ PHÁT TRIỂN

Trường Tiểu học An Linh được thành lập theo Quyết định số 302/QĐ-UB ngày 28 tháng 4 năm 1999 của Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên về việc thành lập các trường Tiểu học thuộc huyện Tân Uyên tỉnh Bình Dương. Trường Tiểu học An Linh là đơn vị vùng sâu vùng xa của huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương. Năm 1999 trường được tách ra theo Quyết định số 154/1999/QĐ-UB ngày 9 tháng 12 năm 1999 của Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo về việc tách trường Tiểu học An Linh, thành lập hai trường: Tiểu học An Linh A và Trường Tiểu học An Linh B. Đến ngày 06 tháng 8 năm 2007 Trường Tiểu học An Linh A được đổi tên theo Quyết định số 435/QĐ-UBND ngày 6 tháng 8 năm 2007 của Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo về việc đổi tên trường Tiểu học An Linh A thành trường Tiểu học An Linh.

Trường Tiểu học An Linh là cơ sở giáo dục phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được xây dựng tại ấp 30/4 xã An Linh huyện Phú Giáo tỉnh Bình Dương. Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. Trường được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2018-2023 được UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định số 3719/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2018 về việc công nhận Trường Tiểu học An Linh huyện Phú Giáo đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Hiện nay trường có 13 lớp với 428/202 nữ; Tổng số CBGVNV là 30 đủ theo nhu cầu biên chế.

Trường Tiểu học An Linh là tập thể đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm trong công tác.

  1. 1. Đội ngũ giáo viên, cán bộ và nhân viên

Có 02 CBQL (01 nữ): 01 Hiệu trưởng, 01 Phó Hiệu trưởng.

Có 21 giáo viên (18 nữ). Số lượng giáo viên: so với quy định đủ.

Có 07 cán bộ-nhân viên (04 nữ), gồm: TPT Đội 01; CNTT-TVTB: 01; Y tế 01; Kế toán 01; Bảo vệ 02; Phục vụ 01. So với quy định đủ.

* Về chuyên môn nghiệp vụ: Cán bộ, giáo viên tỉ lệ trên chuẩn 0%, đạt chuẩn chiếm 70,4%, dưới chuẩn là 29,4%.

* Về ngoại ngữ, tin học

Ngoại ngữ: Chứng chỉ A: 13; chứng chỉ B: 7; chứng chỉ B1: 01; Đại học: 02.

Tin học: Chứng chỉ A: 16; chứng chỉ B: 6; Đại học: 01.

Hiện nay có 05 cán bộ giáo viên đang đi học: 01 Cao đẳng y tế; 03 đại học liên thông và 01 học thạc sĩ Tiếng Anh.

  1. 2. Số lượng lớp và học sinh toàn trường năm học 2020-2021
Nội dung Khối 1 Khối 2 Khối 3 Khối 4 Khối 5 Tổng cộng
Số lớp 3 3 3 2 2 13
Số học sinh 92 89 107 80 60 428
Nữ 41 37 46 43 35 202
Lưu ban 3 2 0 0 0 5
Dân tộc 4 6 12 3 5 30
Nghèo 9 2 4 3 3 21
Khuyết tật 7 4 6 2 1 20
Học bán trú 32 31 54 0 28 145
  1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị

Tổng diện tích là 23.094,3 m2 chia ra: Điểm chính có sổ hồng với diện tích 20.667,3 m2;

Số phòng học tại điểm chính: 15 phòng; có đủ phòng chức năng.

Phòng học lý thuyết có 15 phòng.

Phòng chức năng: Phòng Hiệu trưởng: 01. Diện tích: 24 m2, (Phòng Phó Hiệu trưởng: 02. Diện tích: 12,28 m2; Phòng công đoàn: 01. Diện tích: 12,28 m2) chung 01 phòng. Diện tích: 10 m2. Diện tích: 34,56 m2, Phòng đội: 01. Diện tích: 24 m2, Văn phòng: 01. Diện tích: 24 m2, Phòng Thư viện 01. Diện tích: 144,5 m2 (Phòng đọc HS 58 m2; phòng đọc giáo viên: 48,2 m2; kho sách: 38,3 m2), Phòng Thiết bị 01. Diện tích: 71,3 m2, Phòng họp hội đồng: 01. Diện tích: 68,6 m2, Phòng kho lưu trữ: 01. Diện tích: 27,7 m2, Phòng giáo dục truyền thống 01. Diện tích: 71,3 m2, Phòng y tế 01. Diện tích: 24 m2, Phòng nghĩ giáo viên 06. Diện tích: 16,6 m2 x 6 phòng, Nhà vệ sinh học sinh 12 chia ra 6 nam, 6 nữ riêng biệt. Diện tích: Phòng ngoại ngữ 01. Diện tích: 71,3 m2, Phòng tin học 01. Diện tích: 71,3 m2, Phòng mĩ thuật 01. Diện tích: 71,3 m2, Phòng âm nhạc 01. Diện tích: 71,3 m2, Nhà để xe giáo viên 01. Diện tích: Nhà để xe học sinh 01. Diện tích: Nhà đa năng diện tích: 358 m2, bếp một chiều diện tích: 172,4 m2, sân khấu diện tích: 48,7 m2: Tổng 01. diện tích: 579,1 m2. Tất cả các phòng chức năng đều co thiết bị mới. Riêng phòng Âm Nhạc, Mỹ Thuật sử dụng lại thiết bị cũ

Cảnh quan trường học: Điểm chính có khuôn viên rộng, có cổng trường, có hàng rào bằng tường bao quanh, có đủ diện tích sân chơi, có trồng nhiều cây xanh như Dầu nhưng chưa tạo được bóng mát.

  1. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2021-2025 THEO CÁC SỨ MỆNH, TẦM NHÌN, GIÁ TRỊ, MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC VÀ ƯU TIÊN

Kế thừa và phát triển những thuận lợi giai đoạn 2015-2020

  1. Những căn cứ xây dựng kế hoạch

Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành Điều lệ trường Tiểu học.

Luật số: 43/2019/QH14 về Luật Giáo dục.

Công văn số 3866/BGDĐT-GDTH ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc hướng dẫn tổ chức dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021 theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ GDĐT (viết tắt là Chương trình GDPT 2018).

Công văn số 1971/SGDĐT-GDTrHTX ngày 09 tháng 11 năm 2020 của Sở GDĐT Bình Dương về việc xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025.

Đề án số 301/ĐA-THAL ngay 20 tháng 10 năm 2020 của trường Tiểu học An Linh về Đề án vị trí việc làm năm 2021.

Công văn số 324/PGDĐT ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Phòng GDĐT Phú Giáo về việc xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025.

Nghị Quyết đại hội đảng bộ huyện Phú Giáo nhiệm kỳ 2020-2025.

Kế hoạch phát triển Ngành GDĐT Phú Giáo nhiệm kỳ 2020-2025.

Nghị Quyết đại hội đảng bộ xã An Linh nhiệm kỳ 2020-2025.

Nghị Quyết đại hội chi bộ Tiểu học nhiệm kỳ 2020-2022 và 2023-2025.

  1. Chỉ tiêu chất lượng Giáo dục Tiểu học

Tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, học đúng độ tuổi 100%; trường tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày đạt 100%; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học 100%; trường dạy tiếng Anh, Tin học từ lớp 1 đạt 100%.

Trẻ hoàn thành chương trình Tiểu học trước 12 tuổi đạt 98%;

Tỷ lệ trẻ em khuyết tật được tham gia hòa nhập công đồng đạt 100%

Duy trì số học sinh tham gia BHYT đạt tỉ lệ 100%

Có 100% học sinh được học Tiếng Anh tính từ lớp 1.

Có 100% học sinh được học Tin học tính từ lớp 2.

Tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục đảm bảo giáo dục toàn diện.

Duy trì thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đạt mức độ 3 năm 2020 theo Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và những năm tiếp theo.

Đảm bảo nhu cầu về cơ sở vật chất.

Trường tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp xây dựng giai đoạn 2 trường Tiểu học An Linh trong giai đoạn 2021-2025

Duy trì và công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 năm 2023.

Thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.

  1. Mục tiêu giai đoạn 2021-2025

Xây dựng nhà trường đạt giáo dục toàn diện nhằm đào tạo những con người tương lai của đất nước có đủ đức, đủ tài công hiến cho xã hội.

Hoàn thành chất lượng giáo dục theo chương trình GDPT 2018.

Tham mưu xây dựng hoàn thiện giai đoạn 2 trường Tiểu học An Linh.

Duy trì và công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2.

  1. Phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển Đảng viên mới ở giai đoạn 2021-2025; đảm bảo quy trình đánh giá đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để xây dựng quy hoạch phát triển, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng; thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, quy định, công khai trong công tác quy hoạch.

Giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn 100% là Đại học sư phạm theo Luật giáo dục 2019; giáo viên dạy tiếng Anh phổ thông đạt chuẩn trình độ B2 hoặc tương đương đạt 100%.

Cán bộ quản lý giáo dục các cấp có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, đào tạo về nghiệp vụ quản lý; chứng chỉ quản lý nhà nước đạt 100%.

Cán bộ quản lý, viên chức biết sử dụng tiếng Anh giao tiếp thông thường đạt trên 25%; giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy trên 50%.

Triển khai thực hiện các quy định về hệ thống chức danh nhà giáo và vị trí việc làm, chế độ làm việc, chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và CBQL; thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên; cử tham gia các lớp bồi dưỡng tại huyện về ứng dụng CNTT cho CBQL và viên chức trong diện quy hoạch bổ nhiệm CBQL.

Thực hiện hiệu quả công tác thi đua khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến các cá nhân, đơn vị trường học và học sinh.

  1. Thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của người học

Thực hiện nghiêm túc việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh theo đúng chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT Bình Dương; Phòng GDĐT Phú Giáo với tất cả nội dung chương trình, phương pháp dạy và học phải xuất phát từ lòng yêu thương đối với học sinh, tôn trọng nhân cách, cá tính và năng khiếu giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tri thức, tâm lý, tình cảm; Tăng cường bồi dưỡng,cử đi tập huấn đối với giáo viên và học sinh thực hành phương pháp giảng dạy có tiếp cận trang thiết bị hiện đại.

Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, hoạt động ngoại khóa và tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, sinh hoạt câu lạc bộ năng khiếu phù hợp với đặc thù cấp Tiểu học, trên cơ sở huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể, giáo dục địa phương.

Chỉ đạo các bộ phận liên quan xây dựng kế hoạch chuyên đề về nâng cao thể chất và công tác giáo dục thể chất cho học sinh. Quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, giảm tỉ lệ học sinh cận thị học đường và cong vẹo cột sống; thực hiện kế hoạch dạy bơi cho học sinh; khai thác hiệu quả cơ sở vật chất của trường để tập thể dục thể thao tạo sân chơi, bãi tập, nhà thể chất, thư viện của các nhà trường phục vụ công tác giáo dục thể chất, thẩm mĩ; huy động đội ngũ giáo viên thể dục, giáo viên có năng khiếu thể dục thể thao, giáo dục thể chất tham gia tổ chức huấn luyện các bộ môn thể thao.

  1. Khuyến khích xã hội hóa giáo dục; huy động sự tham gia của toàn xã hội để tăng nguồn đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục

Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nguyện vọng hỗ trợ, đầu tư phát triển giáo dục trên địa bàn xã An Linh; Kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đào tạo; phát huy vai trò và tác dụng tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh; đổi mới việc phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc giáo dục toàn diện; đảm bảo hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; Xây dựng mối quan hệ thường xuyên giữa nhà trường và cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội trong việc tham gia giữ gìn an ninh an toàn trường học, góp phần chuyển biến chất lượng giáo dục.

Quan tâm hoạt động của Hội Khuyến học cấp trường, dòng họ và gia đình học tập nhằm thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá giáo dục.

  1. Các sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị, mục tiêu chiến lược và ưu tiên

7.1. Thuận lợi

Học sinh: Học sinh năng động trong học tập, có tác phong đạo đức tốt, ngoan lễ phép, tích cực tham gia tốt các hoạt động phong trào do trường và Hội đồng Đội các cấp tổ chức.

Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ thầy cô giáo trẻ nhiệt tình, trình độ đa số đạt chuẩn, có tinh thần học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, thương yêu học sinh có tâm huyết với nghề nghiệp.

Về cơ sở vật chất: Trường có đủ các phòng học, bàn ghế, có đủ ánh sáng, phòng học được trang bị bàn ghế phù hợp với học sinh tiểu học, có đủ các thiết bị dạy học.

Công nghệ thông tin: Được trang bị hệ thống mạng cũng như đèn chiếu do đó thuận lợi cho giáo viên việc soạn giảng bằng giáo án điện tử. Đa số giáo viên có trình độ A tin học trở lên thuận lợi trong việc cập nhật thông tin.

Tài chính: Thực hiện theo ngân sách nhà nước và xã hội hóa giáo dục do phụ huynh đóng góp.

Dạy học: Dạy đúng phân phối chương trình, giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với thực tế, lấy học sinh làm trung tâm.

Lãnh đạo, quản lý: Luôn đổi mới cách lãnh đạo, cách đánh giá, thường xuyên dự giờ đánh giá dạy và học của giáo viên và học sinh, Đội ngũ lãnh đạo luôn nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp dạy học.

Những thành tích chính: Đã đạt được những thành tích đáng kể do Phòng GDĐT và Sở GDĐT tổ chức, chất lượng học sinh ngày càng ổn định.

Nhà trường luôn được sự chỉ đạo, quan tâm, hỗ trợ tích cực, sâu sắc, kịp thời của các cấp Đảng uỷ, chính quyền địa phương, Ban đại diện Cha mẹ học sinh và nhất là Phòng GDĐT Phú Giáo.

Trường luôn thực hiện tốt kế hoạch phát triển, công tác công khai minh bạch trong mọi hoạt động.

7.2. Khó khăn

Công tác xã hội hoá giáo dục của trường thực hiện chưa hiệu quả do đặc thù của địa phương.

Phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em mình vì vậy học sinh chưa có ý thức cao trong học tập.

7.3. Thời cơ

Được xây dựng đầy đủ các phòng chức năng. Và các tiện ích khác phục vụ cho giáo dục đáp ứng nhu cầu dạy học 2 buổi/ ngày đạt 100%.

Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt. Nhu cầu giáo dục chất lượng cao ngày càng cần thiết.

Được sự quan tân của chính quyền địa phương và các cấp lãnh đạo

Giáo viên tự nâng cao trình độ của mình để đáp ứng nhu cầu chuẩn kiến thức mới trong đổi mới GDPT.

7.4. Thách thức

7.4.1. Thách thức chung

Đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế đang trên đà phát triển.

Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay nhiều nhà kinh tế đầu tư vào lĩnh vực giáo dục như mở các trường tư thục, trường học quốc tế được trang bị cơ sở vật chất khang trang, chất lượng đào tạo đạt hiệu quả cao thu hút học sinh vào học.

Trường chuẩn quốc gia trong địa bàn ngày càng nhiều, chất lượng những trường này cũng ngày một nâng lên nhằm khẳng định thương hiệu của trường mình.

Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên – công nhân viên phải đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ quản lý – giáo viên đòi hỏi ngày càng cao hơn.

Việc giảng dạy các môn năng khiếu ngày càng được quan tâm hơn như các môn Tin học, Tiếng Anh, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật…

7.4.2.. Thách thức của trường 

Trường thuộc địa bàn vùng sâu nên học sinh đi lại đến trường khó khăn. Cha mẹ học sinh ít quan tâm. Vì vậy chất lượng giáo dục phải có hoạch định chiến lược giữ vững thành tích giáo dục đã đạt được và phấn đấu vươn lên. Từ đó, làm đà để phát triển toàn diện học sinh khi trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2018.

Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của thời kì hội nhập xã hội hóa giáo dục, lấy học sinh và giáo viên là nhân tố, nhà trường là trung tâm.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Xây dựng tính trung thực, lòng nhân ái khoan dung tình đoàn kết, lòng tự trọng, sự hợp tác và xây dựng cho giáo viên có ý thức vươn lên.

7.5. Xác định các vấn đề ưu tiên

Đổi mới phương thức lãnh đạo và quản lí trường học và nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn và kiểm định chất lượng mức độ 2 góp phần nâng cao chi tiêu nông thôn mới của xã An Linh.

Đầu tư cơ sở vật chất sân chơi, bãi tập phù hợp với trường chuẩn Quốc gia.

Phát triển chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Lập kế hoạch chiến lược phát triển giao dục nhà trường, huy động nguồn lực và phát triển toàn diện học sinh.

Tăng cường vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường về mọi mặt trong tình hình mới.

Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

7.6. Sứ mạng, tầm nhìn và các giá trị

Sứ mạng: Xây dựng văn hóa nhà trường, tạo dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực có nề nếp, kỷ cương, xây dựng trường học 02 buổi/ngày có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo, xây dựng môi trường học tập tốt nhất có thể, có nề nếp kỉ cương.

Tầm nhìn: Học sinh khi đến trường đều phấn đấu trở thành học sinh giỏi, chăm ngoan, tổ chức nhiều sân chơi cho các em. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Phát triển thái độ và những kỹ năng tư duy. Hiểu sâu sắc truyền thống dân tộc và của địa phương.

Phải là trường có chất lượng giáo dục toàn diện để học sinh lựa chọn học tập và rèn luyện trong suốt quá trình học tập ở bậc Tiểu học.

Là nơi giáo viên an tâm công tác và học sinh có nhiều khát vọng vươn lên trong tương lai

Phấn đấu thi đua dạy tốt học tốt nhằm duy trì đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục nức độ 2 trong giai đoạn.

Khẩu hiệu: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Các giá trị: Tình đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, lòng tự trọng, tính trung thực, lòng nhân ái, sự hợp tác, tính sáng tạo và khát vọng vươn lên.

III. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

  1. 1. Xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

Tham mưu xây dựng hoàn thiện giai đoạn 2 trường Tiểu học An Linh với quy mô 20 phòng học lý thuyết, có sân bóng đá mi ni, hồ bơi để phổ cập bơi trong giai đoạn 2021-2025 hướng tới công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT.

Người phụ trách: Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất, kế toán và cán bộ TVTB-CNTT.

  1. 2. Phát triển đội ngũ giáo viên và đổi mới quản lý

Có 100% giáo viên dạy lớp Tiểu học đạt trình độ đại học sư phạm theo Luật giáo dục năm 2019. Cử đội ngũ CBQL, giáo viên đạt các trình độ về lý luận chính trị, quản lý nhà nước về giáo dục, trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy định của Luật giáo dục 2019. Phấn đấu đến năm 2025 có trên 50% CBGVCNV là đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam trong chi bộ Tiểu học. Đổi mới công tác QLGD cho phù hợp với tình hình trong giai đoạn theo Chỉ đạo của các cấp.

Người phụ trách: CBQL và Kế toán.

  1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh toàn diện

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn là bồi dưỡng giáo viên và học sinh tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn thay sách và tập huấn sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại phù hợp với chương trình GDPT 2018. Duy trì các câu lạc bộ (CLB) bóng bàn giáo viên, học sinh; CLB cờ vua, CLB bơi lội học sinh trong nhà trường, … nhằm phát triển giáo dục toàn diện.

Chú trong chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh, đặc biệt là giáo dục đạo đức kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục thực hiện tốt các kỹ năng sống và chất lượng các môn học văn hóa.

Mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học và khâu đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, chương trình của bậc học.

Đổi mới các hình thức hoạt động, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khóa tạo cho các em có tinh thần thoải mái, tự tin, sáng tạo trong quá trình tham gia học tập và rèn luyện bản thân.

Người phụ trách: CBQL và các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên bộ môn.

  1. Xây dựng quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội, xã hội hóa giáo dục

Duy trì tốt mối quan hệ 3 bên: Nhà trường-Gia đình-Xã hội.

Duy trì quy tắc ứng xử đối với học sinh, CBGVCNV toàn trường.

Tham mưu tập hợp mọi nguồn lực, các mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ chăm lo cho đời sống CBGVCNV trong đơn vị.

Duy trì nhà trường đạt nhà trường văn hóa

Khuôn viên trường luôn “Xanh-Sạch-Đẹp”, phải có nhiều cây xanh, hoa, kiểng, …qua sự huy động sự đóng góp của các bậc phụ huynh học sinh.

Tạo môi trường thân thiện cho học sinh: Qua sự tiếp xúc ân cần của giáo viên, khuôn viên lớp học cần đảm bảo cây xanh, chậu kiểng, thay đổi phương pháp dạy học, các hình tổ chức sinh hoạt trong những tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp.

Tổ chức các giờ tham quan các khu di tích lịch sử ở địa phương để học sinh thấy được những công lao đóng góp của cha ông ta ngày xưa. Từ đó ra sức giữ gìn, bảo vệ và xem đây là giá trị văn hóa của địa phương.

Chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên như: bằng việc mở lớp 2 buổi/ngày tăng thu nhập cho giáo viên; Hỗ trợ kinh phí cho các CBGVNV tham gia tự học, tự rèn (từ quỹ hội cha mẹ học sinh) …. giúp cho đội ngũ CBGVNV ổn định, yên tâm công tác.

Huy động mọi nguồn lực của xã hội, cá nhân mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí đầu tư phát triển trường lớp (sửa chữa các phòng chức năng, mua sắm bổ sung các trang thiết bị dạy học hiện đại) thông qua các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn và của chính quyền địa phương theo mô hình trường chuẩn để tiến tới duy trì công nhận trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng.

* Nguồn tài chính

Kinh phí từ Ngân sách Nhà nước (qua dự toán chi tiêu nội bộ hàng năm)

Ngoài ngân sách Nhà nước: Từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có con em đang học tại trường, các mạnh thường quân và phụ huynh học sinh tự nguyện.

* Người phụ trách: CBQL, Ban chấp hành CĐCS và Hội cha mẹ học sinh.

  1. Công tác điều hành các hoạt động nhà trường, ứng dụng CNTT

Tổ chức quản lý bằng pháp luật của Việt Nam về CNTT.

Nâng cao cơ chế phân cấp quản lý, dân chủ, tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Tiếp tục phát huy hiệu quả cao trong việc tổ chức thực hiện tốt công tác dân chủ trong nhà trường. Trong quá trình thực hiện, CBQL và các thành viên cốt cán trong nhà trường phải luôn là những người đi đầu trong mọi công tác, mạnh dạn đấu tranh chống lại những hành vi tiêu cực, luôn gần gũi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể, luôn đấu tranh bảo vệ uy tín của nhà trường. Phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. Công khai các quy định về nội quy, quy chế, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại khen thưởng kỷ luật. Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, … góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Khuyến khích động viên cán bộ, giáo viên, công nhân viên tự học, hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng thành thạo máy vi tính cho công việc.

Cài đặt các phần mềm ứng dụng để quản lý và giảng dạy như: phần mềm quản lý trường trong cơ sở dữ liệu, MISA, phần mềm quản lý học sinh PEMIS, soạn giảng giáo án điện tử POWER POINT, ….

Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trong quá trình giảng dạy.

Duy trì đăng bài về các hoạt động của nhà trường trên trang Website, sử dụng E-mail, thư viện điện tử cho đơn vị để cán bộ, giáo viên, công nhân viên dễ dàng cập nhật thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, hỗ trợ việc soạn giảng của giáo viên đạt hiệu quả cao hơn.

Có kế hoạch cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên chưa sử dụng thành thạo vi tính tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng Tin học để sử dụng được máy tính phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.

Tập huấn cho CBGVNV về thể thức văn bản theo Nghị định số 30/NĐ-CP của Chính phủ về công tác văn thư.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, Hiệu phó chuyên môn, giáo viên chuyên trách Tin học.

  1. 6. Xây dựng thương hiệu

Nhà trường là nơi uy tín, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong quá trình tham gia suốt bậc học.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, luôn tận tình, tận lực, tận tụy với học sinh. Có năng lực chuyên môn vững vàng, được các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh tin tưởng, tín nhiệm.

Cơ sở vật chất khang trang, có đầy đủ các phương tiện dạy học hiện đại theo mô hình trường chuẩn.

  1. IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
  2. 1. Kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến luộc này được triển khai, phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh trong đơn vị, các cơ quan chủ quản, Ban đại diện CMHS và các tổ chức xã hội quan tâm đến nhà trường.

  1. 2. Chỉ đạo thực hiện

Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cán bộ đảng viên và toàn thể CBGVCNV trường theo từng chuyên đề hằng năm của Bộ Chính trị.

Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược theo phân công của trưởng ban và chịu trách nhiệm trước trưởng ban những công việc được giao.

Tham mưu trưởng ban điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường. Xây dựng hoạt động gắn bó chặt chẽ giữa 3 bên: Chính quyền-Công đoàn-Đoàn Đội. Phối hợp chặt chẽ mối quan hệ gia đình-nhà trường-xã hội

  1. 3. Trách nhiệm của từng thành viên trong nhà trường

Hiệu trưởng

Lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục tới từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học trong giai đoạn. Hiệu trưởng chỉ đạo đến CBGVCNV cách suy nghĩ và hành động biết gắn tầm nhìn với hành động, phát huy những giá trị sẵn có và các lợi thế của địa phương để đưa cơ sở giáo dục ngang tầm với các đơn vị bạn.

Phó Hiệu trưởng

Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời có kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch và đề xuất các giải pháp thực hiện theo từng năm học.

Các tổ chuyên môn

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, có kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của từng thành viên và đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch trong thời gian tới cho Phó Hiệu trưởng.

Cá nhân giáo viên, nhân viên

Căn cứ Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của đơn vị để xây dựng kế hoạch công tác phù hợp với nhiệm vụ được phân công theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch cho tổ chuyên môn.

  1. 4. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược giai đoạn 2021-2025

Giai đoạn 1

Từ năm 2021-2023

Đổi mới quản lý, xây dựng đội ngũ CBGVNV, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy và học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập, kiểm định và đánh giá theo chương trình hiện hành. Xây dựng cơ sở vật chất, trang bị các trang thiết bị dạy học, xây dựng thương hiệu để tiến tới công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 ở giai đoạn 2.

Xây dựng và phát triển đội ngũ trên chuẩn về CMNV Chỉ tiêu đạt chuẩn 100%, học sinh học 2 buổi ngày đạt 100% và bán trú đạt 50% có từ 10-15% giáo viên đi học nâng cao trình độ về Tin học, ngoại ngữ, Thực hiện tốt chuẩn kiến thức, kĩ năng, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học và tiếp tục giữ vững trường chuẩn quốc gia.

Hoàn thành chương trình GDPT 2018.

Thực hiện theo Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT ngày 02 tháng 5 năm 2018 của Bộ GDĐT về kế hoạch bồi dưỡng giáo viên phổ thông thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới và các kế hoạch của Sở GDĐT Bình Dương, Phòng GDĐT Phú Giáo và của trường Tiểu học An Linh đến khi hoàn thành chương trình GDPT 2018.

Giai đoạn 2

Từ năm 2023-2025

Xây dựng và phát triển đội ngũ trên chuẩn về CMNV Chỉ tiêu đạt chuẩn 100%, học sinh học 2 buổi ngày đạt 100% và bán trú đạt 70% có từ 90-95% giáo viên đi học nâng cao trình độ về Tin học, ngoại ngữ, Thực hiện tốt chuẩn kiến thức, kĩ năng, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học và tiếp tục giữ vững trường chuẩn quốc gia.

Hoàn thành chương trình GDPT 2018.

Tiếp tục thực hiện hoàn thành tốt mô hình nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo và tạo đà cho giai đoạn 2021 đến 2025.

Tổ chức công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức 2 theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT

  1. V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

Kết luận

Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các bộ phận thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Hiệu trưởng và tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch theo từng thời điểm có dự báo thông tin để kiểm soát thích hợp và có kế hoạch hành động thống nhất.

Theo dõi tiến độ thực hiện. Đánh giá các kết quả, phát huy thành công và rút kinh nghiệm những hạn chế.

Điều chỉnh mục tiêu và kế hoạch phù hợp cho giai đoạn 2021-2025.

Kiến nghị

  1. Về chuyên môn nghiệp vụ

Lãnh đạo cấp trên tiếp tục quan tâm chỉ đạo hơn nữa về công tác TCCB, về chất lượng chuyên môn các lớp bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên môn theo lộ trình.

  1. Về cơ sở vật chất

Đầu tư sửa chửa hè 2022 đối với dãy hành lang nội bộ, PCCC rãi nhựa nóng hoặc bê tông.

Đầu tư xây dựng cho trường ở giai đoạn 2 đối với 20 phòng học lý thuyết, đầu tư xây dựng hồ bơi và sân bóng đá mini,…

Trên đây là Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2021-2025 của trường Tiểu học An Linh, Hiệu trưởng yêu cầu Phó Hiệu trưởng và các bộ phận có liên quan nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này./.

Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GDĐT Phú Giáo;  
– Đảng ủy, UBND xã An Linh;  
– Ban đại diện CMHS trường;  (Đã ký)
– Website trường Tiểu học An Linh;  
– Lưu: VT.  
Trương Minh Cường

 

PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GDĐT PHÚ GIÁO